$hide=mobile$type=ticker$c=12$cols=3$l=0$sr=random$b=0

Làm Việc Với Một Biên Tập Viên Tạp Chí Toán Học

This article has
views, Facebook comments and 0 Blogger comments. Leave a comment.
Bạn sẽ được nghe những chia sẻ của Scott Chapman, người đã có kinh nghiệm gần một nhiệm kỳ (2012–2016) làm biên tập viên tờ Nguyện san toán học Hoa Kỳ (American Mathematical Monthly), tạp chí nòng cốt của Liên hiệp Toán học Mỹ (Mathematical Association of America) và một trong những tạp chí lâu đời, nổi tiếng và đặc biệt nhất trong các tạp chí toán học. Tất nhiên mỗi biên tập viên và mỗi tạp chí đều có bản sắc riêng. Thông tin (Notices of the American Mathematical Society) có ít quy định hơn.

Nhân dịp sắp kết thúc nhiệm kỳ làm biên tập viên cho Nguyệt san (American Mathematical Monthly), tôi muốn chia sẻ – chủ yếu với các đồng nghiệp trẻ tuổi hơn – một số kinh nghiệm về cách gửi bài cho các tạp chí toán học. Từ lúc bắt đầu nhiệm kỳ của mình ở tờ Nguyệt san, tôi đã xử lý một khối lượng bài vở khoảng hơn bốn nghìn bài. Có lẽ tôi đã trải qua tất cả những tình huống có thể gặp khi biên tập một bài báo: tác giả ứng xử kém cỏi, người phản biện ứng xử kém cỏi, và thậm chí cả chính tôi cũng có lúc như vậy. Trong hầu hết các trường hợp, tranh cãi đã không diễn ra nếu ta luôn ghi nhớ điểm hết sức quan trọng sau đây: tất cả các bên liên quan đều là con người. Sai lầm là không tránh khỏi. Vấn đề không nằm ở bản thân những sai lầm đó mà ở cách ứng xử với chúng. Luôn có cách để sửa chữa sai sót, nhưng những cuộc tranh cãi dữ dội, những thư điện tử tràng giang đại hải hay những bài viết bóp méo sự thật trên blog không giúp cải thiện tình hình. Cách bạn ứng xử với biên tập viên là một điểm mấu chốt để đạt được kết quả mong muốn.

Tôi sẽ điểm qua quá trình gửi đăng một bài báo và cung cấp những gợi ý và bình luận của mình về quá trình ấy. 

Chọn tạp chí: trách nhiệm của bạn 

Lý do phổ biến nhất khiến tôi từ chối một bài báo là nó không đủ sức cuốn hút rộng rãi, vốn là yêu cầu cơ bản của Nguyệt san. Tuy Nguyệt san có thể là một trường hợp ngoại lệ (vì hầu như chỉ đăng bài báo thuyết minh (expository paper), yêu cầu nói trên đúng cho tất cả các tạp chí. Trên trang mạng của hầu hết các tạp chí đều có quy định chung về phạm vi và các chủ đề chính của bài đăng trên tạp chí. Bạn không thể gửi một bài báo về đại số cho một tạp chí về giải tích phức. Bạn không thể gửi một bài báo với một kết quả rất đặc biệt đến những tạp chí liên ngành như Proceedings of the American Mathematical Society hay Bulletin of the London Mathematical Society. Kiểm tra xem các bài báo bạn trích dẫn đăng ở đâu. Cân nhắc mức độ danh tiếng của các tạp chí, giới hạn về số trang. Đừng ngại hỏi các đồng nghiệp đi trước với nhiều kinh nghiệm về xuất bản; hầu như chắc chắn họ sẽ vui lòng chỉ dẫn cho bạn.

Đọc kỹ hướng dẫn về cách gửi bài

Đừng mất công gửi đi gửi lại bài báo chỉ vì không đáp ứng các quy định của tạp chí. Tôi rất ngạc nhiên về số lượng những tác giả bỏ qua hướng dẫn về gửi bài. Ví dụ: Nguyệt san có nguyên tắc phản biện bí mật kép (double blind – tác giả và người phản biện không được biết tên nhau). Do đó, trên bản thảo gửi đến không được có tên tác giả. Trong hướng dẫn về gửi bài có nói rõ điều này. Tuy thế, năm ngoái tôi phải gửi trả lại 20 phần trăm các bản thảo chỉ vì lý do đó.

Chuẩn bị hết sức cẩn thận cho bản thảo được gửi đi

Trước khi gửi một bản thảo đi, bạn phải hoàn chỉnh nó ở mức tốt nhất có thể. Sau khi gửi bài, đừng làm phiền biên tập viên với những lỗi cần sửa. Có thể một số biên tập viên vẫn cho phép bạn thay đổi bản thảo và gửi lại nhưng phần lớn không chấp nhận việc đó. Nếu bạn phát hiện một vài lỗi chính tả nhỏ sau khi đọc lại bài, đừng lo lắng; lỗi chính tả sẽ được sửa sau này. Nhưng nếu bạn phát hiện một lỗi toán nghiêm trọng, bạn nên viết một bức thư lịch sự cho biên tập viên xin phép rút lại bài báo. Hãy nhận lỗi; đừng quên bạn có thể sẽ lại gửi bài cho người này trong tương lai. Hãy tưởng tượng: một ai đó (thậm chí nhiều người) sẽ phản biện bài báo của bạn. Đây có thể là ấn tượng đầu tiên của họ về bạn. Bạn muốn để lại một ấn tượng đẹp nhất có thể. Nên hãy nhờ một đồng nghiệp duyệt qua bài báo trước khi gửi đi. Sau khi đã làm việc với nó quá lâu, đôi khi bạn bỏ qua những điều hiển nhiên mà một người đọc khác nhanh chóng phát hiện ra.

Phần nặng nề nhất – Đến lúc bạn phải đợi

Chúng ta đang sống trong thời đại giao tiếp tức thì. Chờ đợi không phải là thói quen của chúng ta. Dù thời gian chờ đợi phản biện đã khác bốn mươi năm trước, chúng không rút ngắn đi đáng kể. Nếu một bài báo được một hay nhiều người phản biện, có thể phải đợi bốn đến tám tháng (thậm chí lâu hơn) để nhận được phản hồi đầu tiên từ biên tập viên. Có rất nhiều yếu tố đóng góp vào thời gian chờ đợi này mà tác giả không biết đến. Ví dụ, chọn được một (hay nhiều) phản biện không phải chuyện dễ dàng. Có một bài báo tôi đã phải liên hệ với mười hai người để tuyển được hai phản biện. Thậm chí cả với thư điện tử, việc này cũng vẫn tốn kém thời gian. Nguyệt san không hiếm khi cần đến ít nhất một tháng để tuyển được hai phản biện. Ngoài ra ban biên tập cũng thường duyệt qua bài báo trong vòng ít nhất hai tuần trước khi quyết định có nên gửi bài báo cho chuyên gia phản biện hay không. Vì vậy, trong khi với tác giả, bài báo đã đến ban biên tập được gần hai tháng, thì thực tế, nó vừa mới đến tay một phản biện. Các biên tập viên cũng phụ thuộc vào đội ngũ phản biện giống như các tác giả. Mức độ phiền toái với một phản biện chậm hồi đáp của biên tập viên và của tác giả không khác nhau là bao.

Đâu là lúc thích hợp để liên hệ với biên tập viên về tình trạng của bản thảo? Đôi khi tôi biết ơn những tác giả liên hệ về việc này. Ngay cả với một hệ thống xử lý bài trên mạng hiện đại, bài báo của bạn cũng có thể gặp phải rủi ro. Nói chung thời gian sáu tháng từ sau khi gửi bài hãy còn quá sớm. Sau sáu tháng, bạn được phép gửi những lời nhắn ngắn gọn cách nhau ba tháng. Một lần nữa tôi nhấn mạnh rằng bạn hãy dùng những lời lẽ lịch thiệp. Có lần một tác giả đòi hỏi phải được biết thông tin về bài báo của mình ngay trong ngày. Nên tuyệt đối tránh việc đó.

Quyết định: nên hiểu ra sao?

Bài báo của bạn sẽ nhận được một trong ba quyết định: được nhận, bị từ chối, hoặc phải sửa chữa. Rất có thể là một trong hai trường hợp sau cùng. Phải sửa chữa không đồng nghĩa với được nhận. Một đôi lần tôi đã bắt gặp các phản biện đổi ý sau khi nhìn bản sửa chữa và đề nghị từ chối bài báo. 

Bạn có thể nhận được một hay nhiều hơn báo cáo phản biện. Chúng có thể rất ngắn và chỉ yêu cầu những thay đổi nhỏ nhặt, nhưng cũng có thể rất dài và đòi hỏi thay đổi hầu như toàn bộ bài báo. Đừng phản ứng quá nhanh. Bạn không thể thu hồi những thư điện tử đã vội vã gửi đi. Đọc bản báo cáo hết sức cẩn thận, và nghĩ về nội dung của chúng trong vài ngày. Dù bạn đã bàng hoàng khi đọc được rằng Định lý 5 không đủ mạnh, có thể sau một vài ngày bạn sẽ hiểu quan điểm của người phản biện. 

Nhiều khả năng bạn sẽ không hoàn toàn đồng ý với những thay đổi được đề xuất. Nếu thế bạn có thể đề nghị biên tập viên giảm bớt những chỗ cần thay đổi. Sau đây là một loại tình huống khó được biên tập viên chấp nhận: Tác giả T nhận được báo cáo từ người phản biện P về một bài báo 12 trang. Báo cáo dài hai trang và yêu cầu khoảng hai chục thay đổi ở mức vừa phải. Tác giả T gửi lại một thư hồi đáp dài 7 trang nhằm phủ định hoàn toàn những thay đổi được đề xuất. Trong trường hợp này, tác giả T không nên kỳ vọng biên tập viên sẽ vui vẻ gửi cho mình thiệp mừng Giáng sinh. Thực lòng, tôi không ngạc nhiên nếu biên tập viên gây áp lực yêu cầu tác giả thực hiện tất cả những thay đổi đó. Nếu bạn định rút lại bài báo và gửi cho một tạp chí khác, nhiều khả năng bạn sẽ nghe lại nhiều điều tương tự từ bản báo cáo tiếp theo. Vậy tốt hơn hãy khiến người phản biện hài lòng. Một khi đã yêu cầu sửa chữa bài báo, anh ta rõ ràng đang đứng về phía bạn.

Nếu bài báo nhận được quyết định bị từ chối, bạn cũng hãy bình tĩnh. Có lẽ bạn sẽ chấp nhận bản báo cáo phản biện và quyết định của tạp chí. Người phản biện có thể đã giúp đỡ bạn rất đắc lực qua việc chỉ ra những điểm yếu của bài báo và cách cải tiến. Đừng vội vàng sửa lại bài báo và gửi nó đi ngay. Hãy chắc chắn bạn đã đáp ứng tất cả những đề xuất hợp lý của người phản biện trước khi tìm một tạp chí khác. nhưng không phải vậy vì giả thiết chúng tôi sử dụng yếu hơn rất nhiều...

Làm thế nào để thỉnh cầu/phản đối một quyết định 

Tôi sẽ bắt đầu phần này với một bổ đề không được chứng minh, nhưng được bảo chứng bởi kinh nghiệm gần ba mươi năm tham gia xuất bản của mình.

Bổ đề 1. Bạn sẽ không thắng khi tranh cãi với biên tập viên. 

Từ khóa quan trọng là tranh cãi. Đừng bắt đầu thư hồi đáp với biên tập viên bằng một giọng thù nghịch. Không gì khiến tôi khó chịu hơn khi nghe giải thích rằng người phản biện “ngu” hay “dốt” đến mức nào. Hãy hành xử chuyên nghiệp. Bắt đầu bức thư gửi biên tập viên với những câu như “Chúng tôi rất cảm ơn ngài về bản báo cáo và quyết định về bài báo của chúng tôi. Chúng tôi trân trọng công sức của (các) phản biện.” Điều cần làm hiện tại là thuyết phục biên tập viên rằng những lý lẽ của người phản biện có vấn đề. Ý kiến cá nhân không giúp ích gì ở đây. Ví dụ, bạn sẽ uổng công nếu viết: “Tôi và các đồng tác giả không đồng tình với bản báo cáo phản biện và đề nghị ngài cân nhắc lại quyết định của mình.” Chắc chắn bạn không đồng tình với người phản biện rồi. Nhưng giờ bạn phải viện đến bằng chứng chứ không phải ý kiến cá nhân. Cố gắng đưa ra càng nhiều bằng chứng càng tốt, ví dụ:
  1. Lập luận sau đây chứng minh rằng Định lý 6 hoàn toàn đúng.
  2. Người phản biện nói rằng kết quả chính của [12] không mấy hấp dẫn. Tra cứu bằng Google Scholar cho thấy [12] đã được trích dẫn nhiều hơn 1500 lần.
  3. Người phản biện nói rằng kết quả chính của chúng tôi đã có trong [21], nhưng không phải vậy vì giả thiết chúng tôi sử dụng yếu hơn rất nhiều...
Càng cung cấp được nhiều bằng chứng, bạn càng có thêm cơ may thu hút được sự chú ý của biên tập viên.

Bị từ chối bài không phải là điều dễ dàng. Trong khi tôi đã có rất nhiều lần phải từ chối các bản thảo, tôi có thể cho bạn xem một ngăn kéo tài liệu chất đầy những thư từ chối các công trình do tôi viết. Mọi tác giả đều có quyền đặt câu hỏi về một quyết định. Mặt khác, tuy không có trong tay thống kê, tôi cho rằng cơ hội để thay đổi được quyết định của một biên tập viên là không cao. Đừng kỳ vọng sau bức thư thỉnh cầu bạn sẽ nhận được một câu trả lời dài hơi và chi tiết. Hầu hết các biên tập viên không đủ thời gian cho việc đó. Nếu biên tập viên trả lời thư và mạnh tay phủ định các lập luận của bạn cũng như giữ nguyên quyết định, hãy chấp nhận tình thế và dừng lại ở đó. Dù có gửi thêm một bức thư tương tự như bức đầu tiên rất có thể bạn cũng chỉ nhận được một câu trả lời y hệt. Nhớ rằng bạn có thể sẽ lại làm việc với biên tập viên này trong tương lai và muốn người đó ứng xử cởi mở với bạn. Nếu bạn là người nói lời cuối cùng, hãy cố gắng kết thúc ở một tông cao: “Trong khi không đồng tình với quyết định của ngài, chúng tôi tôn trọng ý kiến của tạp chí và cảm ơn thời gian quý báu ngài đã dành cho chúng tôi...”

Bình luận thêm về việc sửa bài

Bản cuối cùng của bài báo phải là bản đã được các phản biện chấp thuận với các thay đổi cần thiết, đồng thời các thay đổi đó cũng phải được bản thân biên tập viên chấp thuận. Nếu bản thảo của bạn được chấp nhận với yêu cầu phải thay đổi sơ qua, đó không phải là tín hiệu cho phép bạn viết lại hoàn toàn bài báo. Làm như thế, nhiều khả năng biên tập viên sẽ gửi  lại bài báo của bạn cho các phản biện để họ một lần nữa chấp thuận bài báo, khiến cho việc đăng bài càng lâu hơn. Chuẩn bị bản sửa chữa cẩn thận hệt như cách bạn làm với bản thảo đầu tiên.

Đọc bản in thử

Đừng bỏ mặc bản in thử. Dù hiện nay phần lớn những người đánh máy tạo ra văn bản cuối cùng dựa trên tập tin $\LaTeX$ của tác giả, họ thường định dạng tập tin đó theo nhiều cách đặc thù khiến cho văn bản đôi khi thay đổi đáng kể. Bạn dễ có xu hướng đọc hai trang đầu (trông hoàn toàn bình thường) và bỏ qua những trang còn lại, nhưng nên tránh làm như vậy. Rất ít bản in thử mà các tác giả gửi lại cho tôi không có lỗi nào. Đối với biên tập viên, bản đính chính và phần bổ sung giống như những vết xước măng rô khó chịu. Đọc kỹ bản in thử để tránh cho bạn những tình huống khó xử sau này.

Vĩ thanh

Không có cách làm việc với các biên tập viên nào là cách duy nhất đúng. Phương pháp áp dụng được cho biên tập viên hay tạp chí này có thể không phù hợp với biên tập viên hay tạp chí khác. Hãy luôn nhớ rằng biên tập viên phải làm mộ công việc khó khăn và phải từ chối nhiều công trình có giá trị. Trong lúc đó, hệ thống xuất bản hàn lâm đang thay đổi từng ngày. Thời gian tới có thể bạn sẽ được nghe nhiều hơn về các khái niệm “bí mật kép” (double-blind), “không bí mật” (zero-blind), và “truy cập tự do” (open access). Dù hệ thống này tiến triển theo hình thái nào, nhiều khả năng sẽ vẫn có một người đứng ra đưa phán quyết cuối cùng. Tập luyện cách giao tiếp hiệu quả với các biên tập viên sẽ giúp bạn trong việc xuất bản công trình đồng thời hữu ích cho các khía cạnh khác trong sự nghiệp của bạn.

Scott T. Chapman (Đại học Sam Houston State, Mỹ)
Người dịch: Nguyễn Đăng Hợp (Đại học Genoa, Ý)

$hide=mobile$type=ticker$c=36$cols=2$l=0$sr=random$b=0

Name

Abel,5,Albania,2,AMM,2,Amsterdam,4,An Giang,45,Andrew Wiles,1,Anh,2,APMO,21,Austria (Áo),1,Ba Lan,1,Bà Rịa Vũng Tàu,77,Bắc Bộ,2,Bắc Giang,62,Bắc Kạn,4,Bạc Liêu,18,Bắc Ninh,53,Bắc Trung Bộ,3,Bài Toán Hay,5,Balkan,41,Baltic Way,32,BAMO,1,Bất Đẳng Thức,69,Bến Tre,72,Benelux,16,Bình Định,65,Bình Dương,38,Bình Phước,52,Bình Thuận,42,Birch,1,BMO,41,Booklet,12,Bosnia Herzegovina,3,BoxMath,3,Brazil,2,British,16,Bùi Đắc Hiên,1,Bùi Thị Thiện Mỹ,1,Bùi Văn Tuyên,1,Bùi Xuân Diệu,1,Bulgaria,6,Buôn Ma Thuột,2,BxMO,15,Cà Mau,22,Cần Thơ,27,Canada,40,Cao Bằng,12,Cao Quang Minh,1,Câu Chuyện Toán Học,43,Caucasus,3,CGMO,11,China - Trung Quốc,25,Chọn Đội Tuyển,515,Chu Tuấn Anh,1,Chuyên Đề,125,Chuyên SPHCM,7,Chuyên SPHN,30,Chuyên Trần Hưng Đạo,3,Collection,8,College Mathematic,1,Concours,1,Cono Sur,1,Contest,675,Correspondence,1,Cosmin Poahata,1,Crux,2,Czech-Polish-Slovak,28,Đà Nẵng,50,Đa Thức,2,Đại Số,20,Đắk Lắk,76,Đắk Nông,15,Danube,7,Đào Thái Hiệp,1,ĐBSCL,2,Đề Thi,1,Đề Thi HSG,2249,Đề Thi JMO,1,DHBB,30,Điện Biên,15,Định Lý,1,Định Lý Beaty,1,Đỗ Hữu Đức Thịnh,1,Do Thái,3,Doãn Quang Tiến,5,Đoàn Quỳnh,1,Đoàn Văn Trung,1,Đồng Nai,64,Đồng Tháp,63,Du Hiền Vinh,1,Đức,1,Dương Quỳnh Châu,1,Dương Tú,1,Duyên Hải Bắc Bộ,30,E-Book,31,EGMO,30,ELMO,19,EMC,11,Epsilon,1,Estonian,5,Euler,1,Evan Chen,1,Fermat,3,Finland,4,Forum Of Geometry,2,Furstenberg,1,G. Polya,3,Gặp Gỡ Toán Học,30,Gauss,1,GDTX,3,Geometry,14,GGTH,30,Gia Lai,40,Gia Viễn,2,Giải Tích Hàm,1,Giới hạn,2,Goldbach,1,Hà Giang,5,Hà Lan,1,Hà Nam,45,Hà Nội,255,Hà Tĩnh,91,Hà Trung Kiên,1,Hải Dương,70,Hải Phòng,57,Hậu Giang,14,Hélènne Esnault,1,Hilbert,2,Hình Học,33,HKUST,7,Hòa Bình,33,Hoài Nhơn,1,Hoàng Bá Minh,1,Hoàng Minh Quân,1,Hodge,1,Hojoo Lee,2,HOMC,5,HongKong,8,HSG 10,126,HSG 10 2010-2011,4,HSG 10 2011-2012,7,HSG 10 2012-2013,8,HSG 10 2013-2014,7,HSG 10 2014-2015,6,HSG 10 2015-2016,2,HSG 10 2016-2017,8,HSG 10 2017-2018,4,HSG 10 2018-2019,4,HSG 10 2019-2020,7,HSG 10 2020-2021,3,HSG 10 2021-2022,4,HSG 10 2022-2023,11,HSG 10 2023-2024,1,HSG 10 Bà Rịa Vũng Tàu,2,HSG 10 Bắc Giang,1,HSG 10 Bạc Liêu,2,HSG 10 Bình Định,1,HSG 10 Bình Dương,1,HSG 10 Bình Thuận,4,HSG 10 Chuyên SPHN,5,HSG 10 Đắk Lắk,2,HSG 10 Đồng Nai,4,HSG 10 Gia Lai,2,HSG 10 Hà Nam,4,HSG 10 Hà Tĩnh,15,HSG 10 Hải Dương,10,HSG 10 KHTN,9,HSG 10 Nghệ An,1,HSG 10 Ninh Thuận,1,HSG 10 Phú Yên,2,HSG 10 PTNK,10,HSG 10 Quảng Nam,1,HSG 10 Quảng Trị,2,HSG 10 Thái Nguyên,9,HSG 10 Vĩnh Phúc,14,HSG 1015-2016,3,HSG 11,135,HSG 11 2009-2010,1,HSG 11 2010-2011,6,HSG 11 2011-2012,10,HSG 11 2012-2013,9,HSG 11 2013-2014,7,HSG 11 2014-2015,10,HSG 11 2015-2016,6,HSG 11 2016-2017,8,HSG 11 2017-2018,7,HSG 11 2018-2019,8,HSG 11 2019-2020,5,HSG 11 2020-2021,8,HSG 11 2021-2022,4,HSG 11 2022-2023,7,HSG 11 2023-2024,1,HSG 11 An Giang,2,HSG 11 Bà Rịa Vũng Tàu,1,HSG 11 Bắc Giang,4,HSG 11 Bạc Liêu,3,HSG 11 Bắc Ninh,2,HSG 11 Bình Định,12,HSG 11 Bình Dương,3,HSG 11 Bình Thuận,1,HSG 11 Cà Mau,1,HSG 11 Đà Nẵng,9,HSG 11 Đồng Nai,1,HSG 11 Hà Nam,2,HSG 11 Hà Tĩnh,12,HSG 11 Hải Phòng,1,HSG 11 Kiên Giang,4,HSG 11 Lạng Sơn,11,HSG 11 Nghệ An,6,HSG 11 Ninh Bình,2,HSG 11 Quảng Bình,12,HSG 11 Quảng Nam,1,HSG 11 Quảng Ngãi,9,HSG 11 Quảng Trị,3,HSG 11 Sóc Trăng,1,HSG 11 Thái Nguyên,8,HSG 11 Thanh Hóa,3,HSG 11 Trà Vinh,1,HSG 11 Tuyên Quang,1,HSG 11 Vĩnh Long,3,HSG 11 Vĩnh Phúc,11,HSG 12,668,HSG 12 2009-2010,2,HSG 12 2010-2011,39,HSG 12 2011-2012,44,HSG 12 2012-2013,58,HSG 12 2013-2014,53,HSG 12 2014-2015,44,HSG 12 2015-2016,37,HSG 12 2016-2017,46,HSG 12 2017-2018,55,HSG 12 2018-2019,43,HSG 12 2019-2020,43,HSG 12 2020-2021,52,HSG 12 2021-2022,35,HSG 12 2022-2023,42,HSG 12 2023-2024,23,HSG 12 2023-2041,1,HSG 12 An Giang,8,HSG 12 Bà Rịa Vũng Tàu,13,HSG 12 Bắc Giang,18,HSG 12 Bạc Liêu,3,HSG 12 Bắc Ninh,13,HSG 12 Bến Tre,19,HSG 12 Bình Định,17,HSG 12 Bình Dương,8,HSG 12 Bình Phước,9,HSG 12 Bình Thuận,8,HSG 12 Cà Mau,7,HSG 12 Cần Thơ,7,HSG 12 Cao Bằng,5,HSG 12 Chuyên SPHN,11,HSG 12 Đà Nẵng,3,HSG 12 Đắk Lắk,21,HSG 12 Đắk Nông,1,HSG 12 Điện Biên,3,HSG 12 Đồng Nai,20,HSG 12 Đồng Tháp,18,HSG 12 Gia Lai,14,HSG 12 Hà Nam,5,HSG 12 Hà Nội,17,HSG 12 Hà Tĩnh,16,HSG 12 Hải Dương,16,HSG 12 Hải Phòng,20,HSG 12 Hậu Giang,4,HSG 12 Hòa Bình,10,HSG 12 Hưng Yên,10,HSG 12 Khánh Hòa,4,HSG 12 KHTN,26,HSG 12 Kiên Giang,12,HSG 12 Kon Tum,3,HSG 12 Lai Châu,4,HSG 12 Lâm Đồng,11,HSG 12 Lạng Sơn,8,HSG 12 Lào Cai,17,HSG 12 Long An,18,HSG 12 Nam Định,7,HSG 12 Nghệ An,13,HSG 12 Ninh Bình,12,HSG 12 Ninh Thuận,7,HSG 12 Phú Thọ,18,HSG 12 Phú Yên,13,HSG 12 Quảng Bình,14,HSG 12 Quảng Nam,11,HSG 12 Quảng Ngãi,6,HSG 12 Quảng Ninh,20,HSG 12 Quảng Trị,10,HSG 12 Sóc Trăng,4,HSG 12 Sơn La,5,HSG 12 Tây Ninh,6,HSG 12 Thái Bình,11,HSG 12 Thái Nguyên,13,HSG 12 Thanh Hóa,17,HSG 12 Thừa Thiên Huế,19,HSG 12 Tiền Giang,3,HSG 12 TPHCM,13,HSG 12 Tuyên Quang,3,HSG 12 Vĩnh Long,7,HSG 12 Vĩnh Phúc,20,HSG 12 Yên Bái,6,HSG 9,573,HSG 9 2009-2010,1,HSG 9 2010-2011,21,HSG 9 2011-2012,42,HSG 9 2012-2013,41,HSG 9 2013-2014,35,HSG 9 2014-2015,41,HSG 9 2015-2016,38,HSG 9 2016-2017,42,HSG 9 2017-2018,45,HSG 9 2018-2019,41,HSG 9 2019-2020,18,HSG 9 2020-2021,50,HSG 9 2021-2022,53,HSG 9 2022-2023,55,HSG 9 2023-2024,15,HSG 9 An Giang,9,HSG 9 Bà Rịa Vũng Tàu,8,HSG 9 Bắc Giang,14,HSG 9 Bắc Kạn,1,HSG 9 Bạc Liêu,1,HSG 9 Bắc Ninh,12,HSG 9 Bến Tre,9,HSG 9 Bình Định,11,HSG 9 Bình Dương,7,HSG 9 Bình Phước,13,HSG 9 Bình Thuận,5,HSG 9 Cà Mau,2,HSG 9 Cần Thơ,4,HSG 9 Cao Bằng,2,HSG 9 Đà Nẵng,11,HSG 9 Đắk Lắk,12,HSG 9 Đắk Nông,3,HSG 9 Điện Biên,5,HSG 9 Đồng Nai,8,HSG 9 Đồng Tháp,10,HSG 9 Gia Lai,9,HSG 9 Hà Giang,4,HSG 9 Hà Nam,10,HSG 9 Hà Nội,15,HSG 9 Hà Tĩnh,13,HSG 9 Hải Dương,16,HSG 9 Hải Phòng,8,HSG 9 Hậu Giang,6,HSG 9 Hòa Bình,4,HSG 9 Hưng Yên,11,HSG 9 Khánh Hòa,6,HSG 9 Kiên Giang,16,HSG 9 Kon Tum,9,HSG 9 Lai Châu,2,HSG 9 Lâm Đồng,14,HSG 9 Lạng Sơn,10,HSG 9 Lào Cai,4,HSG 9 Long An,10,HSG 9 Nam Định,9,HSG 9 Nghệ An,21,HSG 9 Ninh Bình,14,HSG 9 Ninh Thuận,4,HSG 9 Phú Thọ,13,HSG 9 Phú Yên,9,HSG 9 Quảng Bình,14,HSG 9 Quảng Nam,12,HSG 9 Quảng Ngãi,13,HSG 9 Quảng Ninh,17,HSG 9 Quảng Trị,10,HSG 9 Sóc Trăng,9,HSG 9 Sơn La,5,HSG 9 Tây Ninh,16,HSG 9 Thái Bình,11,HSG 9 Thái Nguyên,5,HSG 9 Thanh Hóa,12,HSG 9 Thừa Thiên Huế,9,HSG 9 Tiền Giang,7,HSG 9 TPHCM,11,HSG 9 Trà Vinh,2,HSG 9 Tuyên Quang,6,HSG 9 Vĩnh Long,12,HSG 9 Vĩnh Phúc,12,HSG 9 Yên Bái,5,HSG Cấp Trường,80,HSG Quốc Gia,113,HSG Quốc Tế,16,Hứa Lâm Phong,1,Hứa Thuần Phỏng,1,Hùng Vương,2,Hưng Yên,43,Huỳnh Kim Linh,1,Hy Lạp,1,IMC,26,IMO,58,IMT,2,IMU,2,India - Ấn Độ,47,Inequality,13,InMC,1,International,349,Iran,13,Jakob,1,JBMO,41,Jewish,1,Journal,30,Junior,38,K2pi,1,Kazakhstan,1,Khánh Hòa,30,KHTN,64,Kiên Giang,74,Kon Tum,24,Korea - Hàn Quốc,5,Kvant,2,Kỷ Yếu,46,Lai Châu,12,Lâm Đồng,47,Lăng Hồng Nguyệt Anh,1,Lạng Sơn,37,Langlands,1,Lào Cai,35,Lê Hải Châu,1,Lê Hải Khôi,1,Lê Hoành Phò,4,Lê Hồng Phong,5,Lê Khánh Sỹ,3,Lê Minh Cường,1,Lê Phúc Lữ,1,Lê Phương,1,Lê Viết Hải,1,Lê Việt Hưng,2,Leibniz,1,Long An,52,Lớp 10 Chuyên,709,Lớp 10 Không Chuyên,355,Lớp 11,1,Lục Ngạn,1,Lượng giác,1,Lưu Giang Nam,2,Lưu Lý Tưởng,1,Macedonian,1,Malaysia,1,Margulis,2,Mark Levi,1,Mathematical Excalibur,1,Mathematical Reflections,1,Mathematics Magazine,1,Mathematics Today,1,Mathley,1,MathLinks,1,MathProblems Journal,1,Mathscope,8,MathsVN,5,MathVN,1,MEMO,13,Menelaus,1,Metropolises,4,Mexico,1,MIC,1,Michael Atiyah,1,Michael Guillen,1,Mochizuki,1,Moldova,1,Moscow,1,MYM,25,MYTS,4,Nam Định,45,Nam Phi,1,National,276,Nesbitt,1,Newton,4,Nghệ An,73,Ngô Bảo Châu,2,Ngô Việt Hải,1,Ngọc Huyền,2,Nguyễn Anh Tuyến,1,Nguyễn Bá Đang,1,Nguyễn Đình Thi,1,Nguyễn Đức Tấn,1,Nguyễn Đức Thắng,1,Nguyễn Duy Khương,1,Nguyễn Duy Tùng,1,Nguyễn Hữu Điển,3,Nguyễn Minh Hà,1,Nguyễn Minh Tuấn,9,Nguyễn Nhất Huy,1,Nguyễn Phan Tài Vương,1,Nguyễn Phú Khánh,1,Nguyễn Phúc Tăng,2,Nguyễn Quản Bá Hồng,1,Nguyễn Quang Sơn,1,Nguyễn Song Thiên Long,1,Nguyễn Tài Chung,5,Nguyễn Tăng Vũ,1,Nguyễn Tất Thu,1,Nguyễn Thúc Vũ Hoàng,1,Nguyễn Trung Tuấn,8,Nguyễn Tuấn Anh,2,Nguyễn Văn Huyện,3,Nguyễn Văn Mậu,25,Nguyễn Văn Nho,1,Nguyễn Văn Quý,2,Nguyễn Văn Thông,1,Nguyễn Việt Anh,1,Nguyễn Vũ Lương,2,Nhật Bản,4,Nhóm $\LaTeX$,4,Nhóm Toán,1,Ninh Bình,61,Ninh Thuận,26,Nội Suy Lagrange,2,Nội Suy Newton,1,Nordic,21,Olympiad Corner,1,Olympiad Preliminary,2,Olympic 10,134,Olympic 10/3,6,Olympic 10/3 Đắk Lắk,6,Olympic 11,122,Olympic 12,52,Olympic 23/3,2,Olympic 24/3,10,Olympic 24/3 Quảng Nam,10,Olympic 27/4,24,Olympic 30/4,61,Olympic KHTN,8,Olympic Sinh Viên,78,Olympic Tháng 4,12,Olympic Toán,344,Olympic Toán Sơ Cấp,3,Ôn Thi 10,2,PAMO,1,Phạm Đình Đồng,1,Phạm Đức Tài,1,Phạm Huy Hoàng,1,Pham Kim Hung,3,Phạm Quốc Sang,2,Phan Huy Khải,1,Phan Quang Đạt,1,Phan Thành Nam,1,Pháp,2,Philippines,8,Phú Thọ,32,Phú Yên,42,Phùng Hồ Hải,1,Phương Trình Hàm,11,Phương Trình Pythagoras,1,Pi,1,Polish,32,Problems,1,PT-HPT,14,PTNK,64,Putnam,27,Quảng Bình,64,Quảng Nam,57,Quảng Ngãi,49,Quảng Ninh,60,Quảng Trị,42,Quỹ Tích,1,Riemann,1,RMM,14,RMO,24,Romania,38,Romanian Mathematical,1,Russia,1,Sách Thường Thức Toán,7,Sách Toán,70,Sách Toán Cao Học,1,Sách Toán THCS,7,Saudi Arabia - Ả Rập Xê Út,9,Scholze,1,Serbia,17,Sharygin,28,Shortlists,56,Simon Singh,1,Singapore,1,Số Học - Tổ Hợp,28,Sóc Trăng,36,Sơn La,22,Spain,8,Star Education,1,Stars of Mathematics,11,Swinnerton-Dyer,1,Talent Search,1,Tăng Hải Tuân,2,Tạp Chí,17,Tập San,3,Tây Ban Nha,1,Tây Ninh,37,Thái Bình,45,Thái Nguyên,61,Thái Vân,2,Thanh Hóa,69,THCS,2,Thổ Nhĩ Kỳ,5,Thomas J. Mildorf,1,Thông Tin Toán Học,43,THPT Chuyên Lê Quý Đôn,1,THPT Chuyên Nguyễn Du,9,THPTQG,16,THTT,31,Thừa Thiên Huế,56,Tiền Giang,30,Tin Tức Toán Học,1,Titu Andreescu,2,Toán 12,7,Toán Cao Cấp,3,Toán Rời Rạc,5,Toán Tuổi Thơ,3,Tôn Ngọc Minh Quân,2,TOT,1,TPHCM,158,Trà Vinh,10,Trắc Nghiệm,1,Trắc Nghiệm Toán,2,Trại Hè,39,Trại Hè Hùng Vương,30,Trại Hè Phương Nam,7,Trần Đăng Phúc,1,Trần Minh Hiền,2,Trần Nam Dũng,12,Trần Phương,1,Trần Quang Hùng,1,Trần Quốc Anh,2,Trần Quốc Luật,1,Trần Quốc Nghĩa,1,Trần Tiến Tự,1,Trịnh Đào Chiến,2,Trường Đông,23,Trường Hè,10,Trường Thu,1,Trường Xuân,3,TST,544,TST 2008-2009,1,TST 2010-2011,22,TST 2011-2012,23,TST 2012-2013,32,TST 2013-2014,29,TST 2014-2015,27,TST 2015-2016,26,TST 2016-2017,41,TST 2017-2018,42,TST 2018-2019,30,TST 2019-2020,34,TST 2020-2021,30,TST 2021-2022,38,TST 2022-2023,42,TST 2023-2024,23,TST An Giang,8,TST Bà Rịa Vũng Tàu,11,TST Bắc Giang,5,TST Bắc Ninh,11,TST Bến Tre,10,TST Bình Định,5,TST Bình Dương,7,TST Bình Phước,9,TST Bình Thuận,9,TST Cà Mau,7,TST Cần Thơ,6,TST Cao Bằng,2,TST Đà Nẵng,8,TST Đắk Lắk,12,TST Đắk Nông,2,TST Điện Biên,2,TST Đồng Nai,13,TST Đồng Tháp,12,TST Gia Lai,4,TST Hà Nam,8,TST Hà Nội,12,TST Hà Tĩnh,15,TST Hải Dương,11,TST Hải Phòng,13,TST Hậu Giang,1,TST Hòa Bình,4,TST Hưng Yên,10,TST Khánh Hòa,8,TST Kiên Giang,11,TST Kon Tum,6,TST Lâm Đồng,12,TST Lạng Sơn,3,TST Lào Cai,4,TST Long An,6,TST Nam Định,8,TST Nghệ An,7,TST Ninh Bình,11,TST Ninh Thuận,4,TST Phú Thọ,13,TST Phú Yên,5,TST PTNK,15,TST Quảng Bình,12,TST Quảng Nam,7,TST Quảng Ngãi,8,TST Quảng Ninh,9,TST Quảng Trị,10,TST Sóc Trăng,5,TST Sơn La,7,TST Thái Bình,6,TST Thái Nguyên,8,TST Thanh Hóa,9,TST Thừa Thiên Huế,4,TST Tiền Giang,6,TST TPHCM,14,TST Trà Vinh,1,TST Tuyên Quang,1,TST Vĩnh Long,7,TST Vĩnh Phúc,7,TST Yên Bái,8,Tuyên Quang,14,Tuyển Sinh,4,Tuyển Sinh 10,1064,Tuyển Sinh 10 An Giang,18,Tuyển Sinh 10 Bà Rịa Vũng Tàu,22,Tuyển Sinh 10 Bắc Giang,19,Tuyển Sinh 10 Bắc Kạn,3,Tuyển Sinh 10 Bạc Liêu,9,Tuyển Sinh 10 Bắc Ninh,15,Tuyển Sinh 10 Bến Tre,34,Tuyển Sinh 10 Bình Định,19,Tuyển Sinh 10 Bình Dương,12,Tuyển Sinh 10 Bình Phước,21,Tuyển Sinh 10 Bình Thuận,15,Tuyển Sinh 10 Cà Mau,5,Tuyển Sinh 10 Cần Thơ,10,Tuyển Sinh 10 Cao Bằng,2,Tuyển Sinh 10 Chuyên SPHN,19,Tuyển Sinh 10 Đà Nẵng,18,Tuyển Sinh 10 Đại Học Vinh,13,Tuyển Sinh 10 Đắk Lắk,21,Tuyển Sinh 10 Đắk Nông,7,Tuyển Sinh 10 Điện Biên,5,Tuyển Sinh 10 Đồng Nai,18,Tuyển Sinh 10 Đồng Tháp,23,Tuyển Sinh 10 Gia Lai,10,Tuyển Sinh 10 Hà Giang,1,Tuyển Sinh 10 Hà Nam,16,Tuyển Sinh 10 Hà Nội,80,Tuyển Sinh 10 Hà Tĩnh,19,Tuyển Sinh 10 Hải Dương,17,Tuyển Sinh 10 Hải Phòng,15,Tuyển Sinh 10 Hậu Giang,3,Tuyển Sinh 10 Hòa Bình,15,Tuyển Sinh 10 Hưng Yên,12,Tuyển Sinh 10 Khánh Hòa,12,Tuyển Sinh 10 KHTN,21,Tuyển Sinh 10 Kiên Giang,31,Tuyển Sinh 10 Kon Tum,6,Tuyển Sinh 10 Lai Châu,6,Tuyển Sinh 10 Lâm Đồng,10,Tuyển Sinh 10 Lạng Sơn,6,Tuyển Sinh 10 Lào Cai,10,Tuyển Sinh 10 Long An,18,Tuyển Sinh 10 Nam Định,21,Tuyển Sinh 10 Nghệ An,23,Tuyển Sinh 10 Ninh Bình,20,Tuyển Sinh 10 Ninh Thuận,10,Tuyển Sinh 10 Phú Thọ,18,Tuyển Sinh 10 Phú Yên,12,Tuyển Sinh 10 PTNK,37,Tuyển Sinh 10 Quảng Bình,12,Tuyển Sinh 10 Quảng Nam,15,Tuyển Sinh 10 Quảng Ngãi,13,Tuyển Sinh 10 Quảng Ninh,12,Tuyển Sinh 10 Quảng Trị,7,Tuyển Sinh 10 Sóc Trăng,17,Tuyển Sinh 10 Sơn La,5,Tuyển Sinh 10 Tây Ninh,15,Tuyển Sinh 10 Thái Bình,17,Tuyển Sinh 10 Thái Nguyên,18,Tuyển Sinh 10 Thanh Hóa,27,Tuyển Sinh 10 Thừa Thiên Huế,24,Tuyển Sinh 10 Tiền Giang,14,Tuyển Sinh 10 TPHCM,23,Tuyển Sinh 10 Trà Vinh,6,Tuyển Sinh 10 Tuyên Quang,3,Tuyển Sinh 10 Vĩnh Long,12,Tuyển Sinh 10 Vĩnh Phúc,22,Tuyển Sinh 2008-2009,1,Tuyển Sinh 2009-2010,1,Tuyển Sinh 2010-2011,6,Tuyển Sinh 2011-2012,20,Tuyển Sinh 2012-2013,65,Tuyển Sinh 2013-2014,77,Tuyển Sinh 2013-2044,1,Tuyển Sinh 2014-2015,81,Tuyển Sinh 2015-2016,64,Tuyển Sinh 2016-2017,72,Tuyển Sinh 2017-2018,126,Tuyển Sinh 2018-2019,61,Tuyển Sinh 2019-2020,90,Tuyển Sinh 2020-2021,59,Tuyển Sinh 2021-202,1,Tuyển Sinh 2021-2022,69,Tuyển Sinh 2022-2023,113,Tuyển Sinh 2023-2024,49,Tuyển Sinh Chuyên SPHCM,7,Tuyển Sinh Yên Bái,6,Tuyển Tập,45,Tuymaada,6,UK - Anh,16,Undergraduate,69,USA - Mỹ,62,USA TSTST,6,USAJMO,12,USATST,8,USEMO,4,Uzbekistan,1,Vasile Cîrtoaje,4,Vật Lý,1,Viện Toán Học,6,Vietnam,4,Viktor Prasolov,1,VIMF,1,Vinh,32,Vĩnh Long,41,Vĩnh Phúc,86,Virginia Tech,1,VLTT,1,VMEO,4,VMF,12,VMO,58,VNTST,25,Võ Anh Khoa,1,Võ Quốc Bá Cẩn,26,Võ Thành Văn,1,Vojtěch Jarník,6,Vũ Hữu Bình,7,Vương Trung Dũng,1,WFNMC Journal,1,Wiles,1,Xác Suất,1,Yên Bái,25,Yên Thành,1,Zhautykov,14,Zhou Yuan Zhe,1,
ltr
item
MOlympiad.NET: Làm Việc Với Một Biên Tập Viên Tạp Chí Toán Học
Làm Việc Với Một Biên Tập Viên Tạp Chí Toán Học
MOlympiad.NET
https://www.molympiad.net/2017/10/lam-viec-voi-mot-bien-tap-vien-tap-chi-toan-hoc.html
https://www.molympiad.net/
https://www.molympiad.net/
https://www.molympiad.net/2017/10/lam-viec-voi-mot-bien-tap-vien-tap-chi-toan-hoc.html
true
2506595080985176441
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts VIEW ALL Readmore Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU Tag ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED
NỘI DUNG CAO CẤP NÀY ĐÃ BỊ KHÓA
STEP 1: SHARE THIS ARTICLE TO A SOCIAL NETWORK
BƯỚC 1: CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY LÊN MẠNG XÃ HỘI
STEP 2: CLICK THE LINK ON YOUR SOCIAL NETWORK
BƯỚC 2: BẤM VÀO ĐƯỜNG DẪN TRÊN MẠNG XÃ HỘI CỦA BẠN
Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content